Du học Hàn Quốc - 3 lý do tại tạo người Hàn mê ăn thịt chó

Cập nhật: 04/12/2021
Lượt xem: 508

3 LÝ DO KHIẾN THỊT CHÓ Ở HÀN QUỐC CÓ LƯỢNG TIÊU THỤ “KHỦNG”

 
       Một con số thống kê về mức tiêu thụ thịt chó của Hàn Quốc vào năm 2018 khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, mỗi năm Hàn Quốc giết 2,5 triệu con chó, mang lại lợi nhuận tầm 2 tỷ USD (48.000 tỷ VND) phụ vụ cho hơn 20.000 nhà hàng chế biến thịt chó và 9000 cửa hàng bán nước ép thịt chó.
      
       Vì sao người Hàn ăn thịt chó?
       Trong quá khứ, người Hàn Quốc chủ yếu làm nông. Nguồn thịt khan hiếm và đắt đỏ. Thịt chó lại cung cấp nhiều protein và rẻ hơn so với thịt lợn, thịt bò. Do đó, họ hình thành thói quen ăn thịt chó. Ngày nay, thịt chó không còn rẻ như thế và đôi khi còn đắt hơn thịt lợn, thịt bò. Dù vấp phải rất nhiều tranh cãi, song lượng thịt chó được tiêu thụ mỗi ngày ở Hàn Quốc vẫn rất khủng. Thậm chí, thịt chó còn được xem “là một phần của ẩm thực truyền thống Hàn Quốc”. Vậy lý do tại sao người Hàn lại mê món ăn này đến như vậy?
 
1. Món ăn giải nhiệt tốt cho sức khỏe.
       Từ xa xưa, món ăn lâu đời nhất từ thịt chó được gọi là “canh bổ thân”. Món ăn từ thịt chó và các bộ phận khác của chó chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe. Ngoài ra còn được xem như một phương thuốc trị các bệnh: đau lưng, mỏi gối, đầy hơi khó tiêu, đau nhức cơ thể….
 
 2. Rất dễ chế biến và không kén chọn tầng lớp
       Thịt chó đã trở thành món ăn chính trên mâm cơm của người Hàn Quốc từ vua, quan đến dân thường. Các món từ thịt chó được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau: thịt nướng, canh, thịt xiên que, trong đó món xốt mayonnaise thịt chó là món ăn độc đáo của xứ Kim Chi.
       Ngoài ra, thịt chó còn được ép thành nước dinh dưỡng (gọi là gae soju)
 
 3. Là món ăn truyền thống có lịch sử lâu đời
       Nhiều tài liệu cũng nói người Hàn Quốc đã ăn thịt chó từ hơn 1.000 năm trước. Trong lịch sử, chó ở Hàn Quốc cũng được xem là gia súc chứ không phải thú cưng.
       Vết tích ăn thịt chó được tìm thấy trên các bức tranh bích họa tại những ngôi mộ cổ thời Goguryeo. Nhiều sách cổ đã đề cập đến món ăn này như: “Sắc Khuyển Thuyết”, “Sơn Lâm Kinh Tế”, “Triều Tiên Vương Triều Thực Lục” ….Đặc biệt, vào thời phong kiến, những kẻ xu nịnh thường dùng thịt chó làm của hối lộ để mua ghế quan.
 
       Tạm kết: Kể từ khi văn hóa thú cưng xuất hiện, lượng thịt chó tiêu thụ ở Hàn Quốc cũng bắt đầu giảm sút mạnh. Tuy vậy, cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề ăn thịt chó vẫn chưa có hồi hạ nhiệt.
       Ngày nay, các nhà hàng kinh doanh thịt cho không còn “lộ liễu” như xưa, họ không treo biển thịt chó, súp chó mà ghi “bosintang” (súp bổ-cách nói tránh của súp chó- món ăn nhiều người Hàn Quốc yêu thích). Đối tượng tiêu thụ thịt chó cũng đa số là người trung niên và người già (khoảng 50 tuổi trở lên). Theo khảo sát năm 2017, 70% người được hỏi nói không ăn thịt chó trong khi đó cách đó 20 năm về trước là chỉ 20% người không ăn.
      
 
 
X ĐÓNG LẠI