Trung tâm giúp trẻ em nước ngoài tại Nhật giải quyết những trở ngại khi vào trường trung học Nhật Bản

Cập nhật: 12/04/2022
Lượt xem: 88
Nhà giáo dục Noriko Hazeki cho biết những thách thức mà trẻ em không phải người Nhật phải đối mặt với những khó khăn trong hệ thống giáo dục Nhật Bản bắt đầu ngay cả trước khi chúng nhập học.
 Trung tâm Đa văn hóa Tokyo 
Cô ấy nói rằng một số phụ huynh đã được nói rằng sẽ "khó khăn cho con bạn vì tiếng Nhật của chúng không tốt", và thực ra, "chúng không cần phải đi học, vậy tại sao lại thúc ép chúng?"
 
Cô giải thích: “Giáo dục bắt buộc ở Nhật Bản chỉ thực sự bắt buộc nếu bạn là công dân Nhật Bản. “Nếu không, phụ huynh có muốn cho con đi học hay không, và một số trường thậm chí không khuyến khích họ làm như vậy.”
 
Hình ảnh thường xuất hiện trong đầu khi tưởng tượng những đứa trẻ không phải người Nhật đi học ở Nhật Bản thường là một nhóm học sinh đa văn hóa đang theo học các trường quốc tế ưu tú, đắt đỏ ở trung tâm Tokyo. Tuy nhiên, khi số lượng người không phải là người Nhật ở quốc gia này tăng lên, ngày càng có nhiều người trong số họ đăng ký cho con mình học trong hệ thống giáo dục công với mức chi phí hợp lý hơn nhiều.
 
Thật không may, các trường công của Nhật Bản nói chung không được trang bị để đáp ứng nhu cầu của những học sinh không nói tiếng Nhật tốt, cũng như hệ thống này không thân thiện với người dùng đối với những phụ huynh không quen với cách thức hoạt động của nó.
 
Đó là nơi mà Hazeki và tổ chức của cô ấy bước vào. Kể từ năm 2015, cô ấy là giám đốc của Trung tâm Đa văn hóa Tokyo , nơi cung cấp dịch vụ tư vấn và các lớp học cho trẻ em không phải người Nhật, những người không được hệ thống giáo dục của đất nước đáp ứng nhu cầu.
 
Về nguyên tắc, trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở đủ điều kiện đi học và về mặt lý thuyết được giáo dục tiếng Nhật bổ trợ. Tuy nhiên, điều này có thể không luôn hoạt động trong thực tế, vì không phải tất cả các trường công lập đều có đủ nguồn lực để cung cấp hỗ trợ như vậy. Do đó, một số trường coi việc đối phó với sinh viên không phải là người Nhật và các nhu cầu đặc biệt của họ là một gánh nặng.
Những học sinh không phải người Nhật được nhận vào các trường địa phương có thể phải vật lộn một mình trong các lớp học không có chỗ ở, không thể hiểu giáo viên đang nói gì và không thể đọc sách giáo khoa và trang tính. Điều này dẫn đến một số học sinh bỏ cuộc và bỏ học, trong khi những học sinh khác cố gắng hết sức nhưng cuối cùng lại học được rất ít.
Những thách thức đặc biệt lớn đối với những học sinh đã hoàn thành chín năm giáo dục tại nước sở tại, vì không có nơi nào trong hệ thống trường công của Nhật Bản được chỉ định hoặc bắt buộc phải nhận chúng. Để theo học trung học tại Nhật Bản, bạn cần phải thi và vượt qua kỳ thi đầu vào. Những bài kiểm tra đó rất khó khăn ngay cả đối với người bản ngữ, nhưng chúng hầu như không thể đối với những người không thông thạo tiếng Nhật.
 
Trên hết là những khó khăn mà các bậc cha mẹ không phải là người Nhật phải đối mặt trong việc tìm hiểu xem sẽ nộp đơn vào trường nào, cách đăng ký thi đầu vào, quy trình kiểm tra và hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết.
 
Đây là nhóm tuổi mà Trung tâm Đa văn hóa Tokyo tập trung nỗ lực, điều hành hai trường học miễn phí toàn thời gian ở Tokyo, một ở Phường Suginami và một ở Phường Arakawa. Chúng nhắm đến những học sinh lớn tuổi không đăng ký học tại một trường Nhật Bản vì họ đến Nhật sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở ở quê nhà, vì họ đang theo học một trường trung học cơ sở của Nhật Bản và bỏ học hoặc vì họ đã tốt nghiệp trung học cơ sở. trường học nhưng muốn xây dựng nền tảng giáo dục của họ trước khi tiếp tục học trung học.
 
Chương trình học tập trung chủ yếu vào việc giúp học sinh củng cố kỹ năng tiếng Nhật và học thuật trong các lớp học nhóm nhỏ, sau đó hỗ trợ các em trong quá trình nộp đơn vào trường trung học. Từ năm 2005 đến nay, trung tâm đã đào tạo tốt nghiệp cho hơn 700 học sinh theo học các trường trung học phổ thông của Nhật Bản. Họ đến từ các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Congo, Ethiopia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Pakistan, Peru, Philippines, Nga, Ả Rập Saudi, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.
 
Trung tâm cũng tổ chức các nhóm học tiếng Nhật miễn phí vào thứ Bảy cho học sinh và phụ huynh, phục vụ khoảng 1.000 học viên mỗi năm. Mỗi năm hai lần tổ chức các chương trình thông tin về cách nộp đơn vào các trường trung học của Nhật Bản, và hỗ trợ 280 gia đình với các buổi tư vấn giáo dục mỗi năm.
 
Phụ huynh và học sinh tìm hiểu về trung tâm chủ yếu qua truyền miệng, mặc dù một số tìm hiểu về trung tâm này từ chính quyền địa phương của họ hoặc tìm hiểu về trung tâm này trên internet. Hazeki muốn tiết lộ điều này, vì cô ấy tin rằng có rất nhiều học sinh có gia đình bị cô lập và không biết quay đầu về đâu.
 
Bà nói: “Nếu không có nguồn tư vấn, học sinh có thể mất hàng tháng hoặc thậm chí cả năm mà không đến trường, hoặc chỉ đi học thêm vài giờ một tuần. "Điều này, tất nhiên, đặt họ trở lại trong học thuật, nhưng cũng trong sự phát triển xã hội của họ."
 
Nhấn mạnh sự hiếm có của loại hình hỗ trợ mà trung tâm cung cấp, sinh viên đi đến hai địa điểm Tokyo của nó từ rất xa như tỉnh Chiba và Saitama. Tuy nhiên, vì trung tâm không được coi là một “trường học” chính thức, học sinh không thể mua vé giảm giá cho học sinh đi làm.
Những thách thức đối với học sinh
Trong công việc trước đây của cô với tư cách là một giáo viên tiểu học, Hazeki đã có một số học sinh không phải là người Nhật trong lớp học của cô ấy và tìm hiểu những vấn đề mà họ gặp phải khi học tiếng Nhật, cũng như cuộc đấu tranh của gia đình họ với vấn đề thị thực. Cô gia nhập Trung tâm Đa văn hóa với tư cách là giảng viên vào năm 2006.
 
Ngay cả khi học sinh nói tiếng Nhật ở một mức độ nào đó, ngôn ngữ hàng ngày khác với ngôn ngữ học thuật cần thiết cho bài tập ở trường.
 
“Những đứa trẻ có thể suy nghĩ trừu tượng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng không nhất thiết phải làm được điều đó bằng tiếng Nhật,” Hazeki nói. "Có thể mất nhiều năm để họ phát triển tiếng Nhật của mình đủ để có thể làm được điều đó."
 
Đối với học sinh đến Nhật Bản khi còn ở độ tuổi trung học cơ sở, việc phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới cũng như nghiên cứu ngôn ngữ đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Trong khi sinh viên đến từ Trung Quốc có khởi đầu thuận lợi do đã quen với chữ kanji, thì những sinh viên đến từ các quốc gia không sử dụng chữ kanji lại gặp bất lợi cụ thể.
 
“Ngồi và nghe tiếng Nhật hàng giờ đồng hồ khi bạn không hiểu nó có thể rất khó,” Hazeki nói. “Những đứa trẻ từng yêu thích trường học ở quê nhà (sau này có thể) trải qua cảm giác hụt ​​hẫng, mất tự tin và khó kết bạn.”
 
Những thách thức không chỉ là ngôn ngữ. Áp lực phải tuân thủ trong các trường học Nhật Bản có thể khó khăn đối với học sinh không phải là người Nhật.
 
“Kỳ vọng rằng mọi người sẽ cư xử hoàn toàn giống nhau có thể rất ngạc nhiên (đối với học sinh) và dẫn đến căng thẳng. Cũng có thể khó hiểu cái gọi là burakku kōsoku, ”Hazeki nói, đề cập đến“ quy tắc đen ”, những quy định khét tiếng hà khắc mà một số trường học Nhật Bản vẫn có trong sách. “Đó chắc chắn là một sự khác biệt về văn hóa.”
 
Một nhu cầu ngày càng tăng
Hazeki nhận thấy vấn đề giáo dục cho trẻ em không phải người Nhật có khả năng ngày càng trở nên quan trọng trong tương lai.
 
Bà nói: “Chính phủ muốn nhiều người không phải là người Nhật Bản đến làm việc tại đây và sẽ cho phép Người lao động có tay nghề được chỉ định ở lại lâu hơn và mang theo gia đình của họ. “Nhưng nếu họ muốn thành công với điều đó, họ cần có khả năng đảm bảo rằng mọi người có thể có cuộc sống ổn định ở đây, bao gồm cả việc đảm bảo giáo dục cho con cái của họ.” Cô nói, vấn đề là không may, nhu cầu giáo dục của trẻ em không phải người Nhật lại có xu hướng suy nghĩ sau. Và ngay bây giờ, nó để lại cho các tổ chức phi lợi nhuận như của cô ấy để lấp đầy khoảng trống.
 
Hazeki chỉ ra các số liệu của chính phủ cho thấy trong thập kỷ qua, số lượng trẻ em ở các trường công lập Nhật Bản yêu cầu dạy tiếng Nhật phụ đạo đã tăng gấp 1½ lần và 20% trong số đó không thể nhận được sự hướng dẫn đó. Ước tính có khoảng 20.000 trẻ em không phải là người Nhật Bản ở Nhật Bản không đăng ký đi học hoặc không thể xác nhận tình trạng nhập học.
 
Với quy mô của vấn đề này, sự chú ý của chính phủ dường như được đảm bảo nhiều hơn, vì nó nằm ngoài khả năng giải quyết của bất kỳ tổ chức phi lợi nhuận nào, cho dù có tham vọng đến đâu. Hazeki cho biết chính quyền trung ương đang bắt đầu nhận ra rằng việc giáo dục trẻ em không phải người Nhật là một vấn đề, tuy nhiên, thừa nhận rằng một số lượng đáng kể không đăng ký đi học. Cô ấy cũng thấy một số khu học chánh “đang nỗ lực từng chút một để thu hút học sinh không phải người Nhật.”
 
Ngay lập tức, cô hy vọng chính phủ có thể nhận ra vai trò quan trọng của các tổ chức phi lợi nhuận như tổ chức của cô và hỗ trợ nhiều hơn.
 
“Gần đây, chúng tôi liên tục phải di chuyển các trường học của mình từ địa điểm này sang địa điểm khác như những con đường lang thang, vì thiếu cơ sở vật chất ổn định,” Hazeki nói. “Sẽ thật tốt nếu ít nhất chính phủ có thể cho chúng tôi một nơi để dạy các lớp học của chúng tôi.”
Theo thông tin từ báo Japantimes
 
X ĐÓNG LẠI